Chiếc áo da thời thượng luôn làm nhiều chị em say đắm. Tuy đẹp, thời trang là thế nhưng nhiều chị em vẫn e ngại trước item này vì chúng rất khó vệ sinh, làm sạch. Làm thế nào để giữ chiếc áo da luôn bóng, sạch như mới, không làm mất form và nhăn áo. Đừng bỏ qua bài viết sau đây của AAA JEANS để bỏ túi ngay những mẹo hay với cách giặt áo da đúng cách, chuẩn chỉnh nhất.

Nội dung
1. Lưu ý trước khi giặt áo da.
2. Cách giặt áo da giúp áo đẹp, bền, không bị mốc.
2.1 Cách giặt áo da bằng tay.
2.2 Cách giặt áo da bằng máy giặt
3. Một số thông tin hữu ích trong bảo quản áo da.

1. Lưu ý trước khi giặt áo da

Mỗi loại áo da có nhiều cách giặt
Mỗi loại áo da có cách giặt khác nhau

Chỉ riêng với áo da, trên thị trường hiện nay có hàng chục loại áo da khác nhau: áo da PU, áo da nubuck, áo da alinene,…Mỗi loại áo da lại ‘yêu cầu’ những cách vệ sinh và bảo quản khác nhau. Do đó, bạn phải biết đọc hiểu các thông tin in trên nhãn áo để có cách bảo quản đúng. Cụ thể, dựa trên các ký hiệu từ nhãn áo, bạn biết được áo của bạn có được giặt máy hay không? Ủi ở nhiệt độ bao nhiêu, nên giặt khô hay giặt nước,…

Dưới đây là những thông số, ký hiệu cơ bản được in trên nhãn áo.

Ý nghĩa các ký hiệu thường gặp trên quần áo
Ý nghĩa các ký hiệu thường gặp trên quần áo

Ngoài ra, để việc giặt áo da hiệu quả hơn, bạn nên làm sạch sơ vết bẩn trước khi giặt. Một số cách Aaa Jean gợi ý mà bạn có thể áp dụng:

  • Dùng bông gòn hoặc bàn chải lông mềm nhẹ nhàng lau sạch vết bẩn với dung dịch tẩy rửa chuyên dụng (hoặc lòng trắng trứng).
  • Trong trường hợp áo có quá nhiều vết bẩn, ngâm cả áo vào dung dịch trước khi giặt là giải pháp tối ưu.
  • Với áo da lộn, cách xử lý vết bẩn là dùng máy hút bụi cầm tay để giảm độ bám của vết bẩn.
Vệ sinh sơ áo da trước khi giặt
Làm sạch sơ vết bẩn trước khi giặt áo da

Sau các bước kiểm tra và xử lý đơn giản, chiếc áo da của bạn đã sẵn sàng để được giặt sạch.

2. Cách giặt áo da giúp áo đẹp, bền, không bị mốc

Với áo da, cách giặt chuẩn chỉnh không chỉ sạch mà còn phải đảm bảo các yêu cầu giữ được form dáng chuẩn, áo đẹp – bền lâu và không bị mốc.

2.1 Cách giặt áo da bằng tay

Giặt bằng tay là cách giặt hiện vẫn được nhiều người sử dụng để làm sạch áo da. Đây cũng là cách giặt ít gây hư hỏng cho áo. Quy trình giặt áo da bằng tay gồm 4 bước như sau:

  • Bước 1: Lộn trái áo da, ngâm áo trong dung dịch nước tẩy rửa chuyên dụng đã pha loãng, thời gian từ 15 – 20 phút.
  • Dùng khăn bông, miếng bọt biển hoặc bàn chải mềm chà nhẹ vệ sinh áo.
  • Xả áo lại với nước cho sạch dung dịch tẩy rửa (lưu ý không vắt, vặn hay xoắn áo).
  • Phơi áo tại nơi mát mẻ, thoáng gió, tránh ánh nắng gay gắt.

2.2 Cách giặt áo da bằng máy giặt

Một số loại áo da cũng có thể giặt bằng máy. Tuy nhiên, bạn nên giặt với lực nhẹ và không nên thực hiện quá thường xuyên bởi việc này có thể khiến áo bị co, nứt hoặc nổ. Quy trình giặt áo da bằng máy giặt cũng gồm 4 bước:

  • Bước 1: Lộn trái áo da, cho áo vào lồng giặt (lưu ý chỉ giặt riêng áo da)
  • Bước 2: Tùy theo yêu cầu chất liệu của áo mà xả lại với nước lạnh hoặc ấm kết hợp dung dịch tẩy rửa chuyên dụng.
  • Bước 3: Chọn chế độ giặt nhẹ nhàng (không chọn chế độ vắt).
  • Bước 4: Phơi khô áo tại nơi mát mẻ.

3. Một số thông tin hữu ích trong bảo quản áo da

Treo áo da bằng móc gỗ
Nên treo áo da bằng móc gỗ

Bên cạnh cách giặt áo da chuẩn chỉnh, bạn nên ‘’bỏ túi’’ một số thông tin quan trọng sau để chiếc áo của mình được bảo quản tốt.

  • Nên treo áo da bằng móc gỗ. Việc này sẽ giúp áo giữ dáng cố định và không bị nhăn, tránh tình trạng tạo các nếp gấp xấu xí khi sử dụng míc sắt hay dây treo đồ.
  • Áo da nên được treo tợi nơi khô thoáng. Những nơi ẩm ướt là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển, khiến áo bị mốc. Đồng thời, da dễ bị nổ.
  • Không nên mặc áo da lúc trời mưa. Da là chất liệu rất nhạy cảm với nước. Trời mưa hoặc mồ hôi cơ thể ướt đẫm có thể khiến áo da bị mốc và cứng ngắt lại. Vậy nên, vào những ngày mưa hay quá nắng nóng, tốt nhất là bạn nên để chiếc áo da yêu thích của mình ở nhà.
  • Không để áo da tiếp xúc với nhiệt độ cao. Khi áo da bị ướt, bạn nên để khô tự nhiên hoặc nhanh hơn là dùng khăn mềm lau khô bề mặt áo. Lưu ý không dùng máy sấy sấy áo, điều này sẽ làm cho áo da bị nổ và bong tróc lớp da.

Tuy áo da có những yêu cầu khắt khe trong việc giặt và bảo quản. Tuy nhiên, với vẻ sang trọng và thời thượng mà chiếc áo mang lại, việc ‘’yêu thương’’ ‘’em nó’’ là hoàn toàn xứng đáng. Hy vọng những thông tin về cách giặt áo da trên đây sẽ giúp bạn bảo quản áo tốt hơn!