Sợi Polyester không còn quá xa lạ với tất cả chúng ta, khi giờ đây chúng đã len lỏi vào mọi ngõ ngách: từ quần áo đến nội thất. Sở dĩ sợi Polyester phổ biến như vậy vì chúng sở hữu những ưu điểm khó có loại vật liệu nào sánh kịp. Để tìm hiểu thêm về chất liệu Polyester hãy theo dõi bài viết ngay sau đây của AAA JEANS.

Nội dung

1. Chất liệu Polyester có đặc điểm như thế nào?
2. Chất liệu Polyester đã xuất hiện như thế nào?
3. Chất liệu Polyester có nóng hay không?
4. Chất liệu Polyester có điểm tốt và xấu nào?
4.1. Ưu điểm
Độ bền tốt
Khả năng chống nước của sợi Polyester
Dễ dàng giặt ủi
Giá thành rẻ
Dễ nhuộm màu
4.2. Nhược điểm
Gây ô nhiễm môi trường
Khó thấm hút
5. Polyester sử dụng trong những lĩnh vực nào
5.1. Trong thời trang
5.2. Trong sản xuất gối, đệm
5.3. Trong sản xuất đồ nội thất

Chất liệu Polyester có đặc điểm như thế nào?

Sợi Polyester (Poly) là một loại sợi tổng hợp, được cấu tạo từ ba thành phần chính: than đá, dầu mỏ và ethylene. Vì vậy, có thể nói Polyester ban đầu là một loại nhựa. Sau đó, qua quá trình hóa học trùng hợp tạo ra 4 dạng sợi cơ bản là sợi thô, sợi xơ, sợi fiberfill, sợi filament.

sợi polyester
Đặc điểm của sợi Poly

Chất liệu Polyester đã xuất hiện như thế nào?

Chất liệu Polyester được phát hiện từ năm 1930. Đến năm 1939-1941, Polyester được một nhà khoa học người Anh chú ý đến và đến năm 1946, người phát hiện ra Polyester( Dupont) đã bán bản quyền chất liệu này ra thị trường. Từ đó, Polyester được sản xuất rộng khắp trên toàn thế giới.

nguồn gốc Polyester
Sợi polyester có nguồn gốc như thế nào?

Chất liệu Polyester có nóng hay không?

Sợi Polyester gây nóng bức, khó thoát mồ hôi. Các nhà sản xuất quần áo thường pha sợi tổng hợp Polyester với các sợi thiên nhiên như cotton. Cho ra tấm vải mềm mịn, thấm hút mồ hôi. Vì dễ kết hợp với các sợi vải khác để cho ra chất lượng tốt hơn nên Polyester lại càng phổ biến.

vải poly có nóng không
Chất liệu Poly có nóng không?

Chất liệu Polyester có điểm tốt và xấu nào?

Bất kì loại chất liệu nào được phát minh hay có sẵn trong tự nhiên đều có những ưu và nhược điểm riêng biệt. Chất liệu Polyester phổ biến là thế nhưng vẫn có những nhược điểm bên cạnh những ưu điểm không thể chối cãi.

Ưu điểm

  • Độ bền tốt

Điều đầu tiên khi nhắc về vải Polyester đó là độ bền. Sợi Polyester sau quá trình kéo sợi, chúng cuộn vào nhau và tạo thành một cấu trúc vững chắc, khó bị phá vỡ. Vì thế mà quần áo bằng sợi Polyester ít bị co rút và có độ co dãn cực kỳ tốt.

  • Khả năng chống nước của sợi Polyester

Điểm đặc biệt tiếp theo đó là sợi Polyester có thể chống nước tốt. Chính vì vậy mà sợi Polyester còn được ứng dụng để làm lều bạt, áo mưa, ô đi mưa,… Vì có khả năng chống nước tốt nên hút ẩm kém, vì vậy vải dễ dàng bảo quản, gia công và bền màu.

sợi chống nước
Sợi Poly chống nước tốt
  • Dễ dàng giặt ủi

Rất nhiều người chọn sợi Polyester vì chúng ta có thể dễ dàng vệ sinh và giặt ủi. Không ‘đỏng đảnh’ như các sợi tự nhiên, khi dùng vải Polyester bạn thoải mái giặt, sấy, ủi để vệ sinh mà không lo bị co rút, phai màu sợi vải.

  • Giá thành rẻ

Vì làm từ nguyên liệu có chi phí thấp nên các sản phẩm làm từ sợi Polyester có giá thành vô cùng rẻ. Có thể nói, trong các loại chất liệu may mặc phổ biến trên thị trường thì sợi Polyester có giá thành cạnh tranh nhất.

  • Dễ nhuộm màu

Để sợi Polyester được chọn trong sản xuất vải may mặc, yếu tố nhuộm màu cũng góp một phần không nhỏ. Sợi Polyester sau khi nhuộm cho ra màu rất sắc nét chỉ sau vài lần nhuộm. Sợi vải cũng bền màu và dễ dàng vệ sinh.

nhuộm màu poly
Sợi Polyester dễ nhuộm màu

Nhược điểm

  • Gây ô nhiễm môi trường

Sợi Polyester có nhiều ưu điểm hấp dẫn như thế nhưng chúng ta vẫn e ngại khi sử dụng bởi vì chúng gây hại cho môi trường. Sợi Polyester phân hủy rất lâu, đồng thời quá trình sản xuất ra loại sợi này cũng thải ra nhiều khí đậu có hại cho môi trường và sức khỏe con người.

  • Khó thấm hút

Như đã nói ở trên, vải Polyester gây cảm giác bí bách do khả năng thấm hút kém. Vì vậy mà nhiều người chấp nhận bỏ số tiền cao hơn để chọn loại sợi tự nhiên thay vì sợi Polyester.

Chất liệu Polyester
vải Poly khó thấm mồ hôi

Polyester sử dụng trong những lĩnh vực nào

Vì có giá thành rẻ, dễ sản xuất hàng loại cùng với ưu điểm dễ nhuộm màu nên sợi Polyester được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống: từ thời trang tới nội thất.

Trong thời trang

Với ưu điểm bền màu, giữ được form dáng ban đầu sợi polyester được ứng dụng nhiều nhất trong ngành công nghiệp thời trang. Để cải thiện khuyết điểm nóng, khó thấm hút, người ta thường pha thêm sợi cotton, modal,… vào sợi Polyester để sợi vải mềm mại, thoáng khí hơn.

áo poly
Quần áo bằng vải Polyester

Trong sản xuất gối, đệm

Rất nhiều thương hiệu chăn ga gối đệm nổi tiếng trên thế giới lựa chọn sợi Polyester làm chất liệu chủ đạo như: Everon, Everhome, Korea,…Sợi Polyester với độ đàn hồi cao giúp cho tấm đệm được sản xuất ra rất bằng phẳng nhưng vẫn êm ái, nâng đỡ cột sống tốt.

Trong sản xuất đồ nội thất

Chất liệu Polyester trong nội thất thường được dùng để làm khăn trải bàn, rèm cửa, bọc ghế sofa, bọc nệm,… Với ưu điểm dễ nhuộm màu, chúng ta có thể tạo ra gần như mọi màu sắc với sợi Polyester.

chất liệu polyester
vải Polyester nhiều màu sắc trong nội thất

Trên đây là những chia sẻ của AAA JEANS về chất liệu Polyester. Hãy theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin thú vị về thời trang và cuộc sống nhé.