Haute Couture – hai từ mà tất cả những ai yêu thời trang đều dành một sự kính nể và ngưỡng mộ ngút ngàn. Đó không phải là một nhân vật lịch sử, một item quý giá, đó là đỉnh cao của thời trang. Nơi mọi tinh hoa, tâm huyết, mọi giấc mơ cao nhất được dồn vào từng đường kim mũi chỉ. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng AAA JEANS tìm hiểu về thời trang cao cấp Haute Couture. 

Nội dung
1. Haute Couture – định nghĩa thời trang đẳng cấp
2. Lịch sử của thời trang Haute Couture
3. Giá trị của những thiết kế Haute Couture
4. Người mua bộ trang phục của Haute Couture sẽ là ai?
5. Haute Couture – nền thời trang không bao giờ bị đánh mất

1. Haute Couture – định nghĩa thời trang đẳng cấp

Hơi hướng quý tộc được thổi hồn vào tất cả các bộ trang phục của xu hướng này. Một thời làm mưa làm gió trong giới thời trang, Haute Couture tự hào là phong cách hưởng trọn đẳng cấp phái đẹp.

Haute Couture là thuật ngữ xuất hiện ở Pháp. Cụ thể “couture” là may vá còn haute là sự lịch sự, sang trọng và quyền quý. Ngắn gọn thì đây là phong cách thời trang có nghệ thuật may tinh xảo, công phu và lấy sự sang trọng làm yếu tố cốt lõi.

Một điểm đặc biệt của Haute Couture là mọi chi tiết trên bộ trang phục từ đường kim mũi chỉ đến các hạt đính cườm,.. đều được làm từ chính bàn tay nghệ nhân. Vì thế mà tính hoàn hảo và độc quyền của những bộ trang phục này rất cao.

haute couture
Một công đoạn trong quá trình sản xuất một chiếc váy Haute Couture của Chanel

Tuy nhiên công chúng hay lầm tưởng rằng chỉ cần trang phục được làm thủ công và bán đắt giá thì là Haute Couture. Câu trả lời là không. Vì để được coi là Haute Couture thì bộ cánh này phải được làm từ chất liệu cao cấp, thượng hạng và quý hiếm. Những người làm ra được những bộ trang phục này đều phải là người có nhiều năm kinh nghiệm và có tay nghề cao đạt tiêu chuẩn.

Đây đều là những thiết kế độc quyền, gồm cả trang phục lẫn phụ kiện. Những bộ đồ này đặc biệt phù hợp với những cô nàng mê chinh phục cái đẹp và theo chủ nghĩa cầu toàn, quyến rũ và phải thật sang trọng và quý phái.

2. Lịch sử của thời trang Haute Couture

Phong cách thời trang này ra đời đầu tiên vào những năm cuối của thế kỷ 18. Khi những bộ trang phục của Hoàng hậu nước Pháp Marie Antoinette nổi lên vì sự xa hoa cầu kỳ.

2.1. Nền móng ban đầu

Nhắc đến Haute Couture, chúng ta không thể không nhắc đến Rose Bertin. Bà là  người có công nhất với thời trang Pháp. Đồng thời, Rose Bertin cũng là người đã trực tiếp may quần áo cho hoàng hậu đã lập nên thời trang Haute Couture.

Bà buộc tất cả các nhãn hàng phải thiết kế ra những bộ trang phục độc nhất vô nhị để thể hiện sự quyền quý cho các quý bà. Tại thời điểm này, vấn đề bản quyền và thương hiệu chưa được chú trọng như hiện tại.

Haute Couture
Chân dung Rose Bertin

2.2. Sự phát triển mạnh mẽ của Haute Couture

Sang thế kỷ thứ 19, xu hướng này đã thay đổi khi một nhà thiết kế người Anh có tên là Charle Worth đã tự đưa tên tuổi mình vào những bộ trang phục Haute Couture do ông làm ra. Ông không đi theo lối mòn mà tự tay sáng tạo những điều mới mẻ. Ông đã tạo ra những ý tưởng độc đáo rồi cho người mẫu mặc để tự chào bán cũng như quảng bá sản phẩm của mình.

Điều này đã tạo ra một bước ngoặt mới cho làng thời trang Pháp. Nếu như bà Rose Bertin là người đặt nền móng cho thời trang Haute Couture thì Charles Worth chính là cha đẻ của xu hướng xa xỉ này (tham khảo thêm tại đây).

Charles Worth
Chân dung Charles Worth với những sự sáng tạo mới mẻ

Tiếp đó thuật ngữ thời trang Haute Couture cũng ra đời theo để gọi tên cho những kiệt tác ra đời lúc bấy giờ. Chúng biểu trưng cho sự quý tộc, sang trọng và thời thượng, độc nhất bởi những bàn tay khéo léo của những ông hoàng/ bà hoàng thiết kế. Trang phục theo trường phái này được sử dụng rộng rãi trong tầng lớp thượng lưu, hoàng tộc.

Đã hơn một thế kỷ trôi qua, cho đến này nay sau bao lần thay da đổi thịt thì thời trang Haute Couture vẫn là những món đồ xa xỉ luôn luôn được săn đón. Sự độc quyền, có một không hai của chúng vẫn luôn là điểm mạnh tạo nên sự khác biệt.

3. Giá trị của thiết kế Haute Couture 

Những thiết kế thời trang này đều hướng tới một đối tượng cụ thể. Vì thế nên giá trị của mỗi mẫu quần áo đều ở mức lớn. Chính vì thế, chúng luôn được săn đón bất chấp thời tiết.

3.1. Điều gì làm nên giá trị của Haute Couture?

Một bộ trang phục Haute Couture được làm rất tỉ mẩn và công phu, vì thế mất khá nhiều thời gian để hoàn thành. Mỗi bộ đồ cần có sự hợp sức của ít nhất là 20 nhà thiết kế và mất gần 700 giờ để hoàn tất. Việc chúng có giá trị cao hơn rất nhiều so với những bộ trang phục bình thường cũng là điều dễ hiểu.

Haute Couture
Trang phục cần hỗ trợ của hàng trăm thiết kế chuyên nghiệp

Không chỉ mang giá trị lớn nhờ chất liệu hay công phu, quá trình làm ra những bộ trang phục này cũng là điều đáng ngưỡng mộ. Hàng chục ngàn chi tiết được đính kết hoàn toàn bằng tay. Mỗi một thiết kế đều mang một cái hồn và khẳng định được cái tôi riêng của nhà thiết kế. Khi đến với người mặc, chúng trở thành bản hòa tấu, khẳng định sự đẳng cấp độc quyền tạo ra sự khác biệt ít ai có.

3.2. Mức giá cho trang phục Haute Couture

Haute Couture là trang phục đẳng cấp, lộng lẫy. Thường với những bộ cánh thiết kế cho ban ngày có có giá bán trong khoảng 8.000 bảng Anh tương đương với 290 triệu đồng. Với những bộ đầm mặc ban đêm thì giá sẽ cao hơn nữa. Tuy nhiên chất liệu vải và độ công phu cũng từ đó mà tăng theo.

Mức giá đắt đỏ của Haute Couture
Mức giá đắt đỏ của thời trang xa xỉ

Những con số trên khá lớn, vì thế mà những mẫu thiết kế này chỉ dành cho vài đối tượng. Lượng khách đến với Haute Couture cũng không quá lớn. Song tên tuổi của Haute Couture vẫn không ngừng được quảng bá rộng rãi và khẳng định được vị thế bất khả chiến bại của mình. Một xu hướng thời trang luôn dẫn đầu về tính thẩm mĩ và không ngừng xoay chuyển trên nhiều quốc gia.

4. Ai mua trang phục Haute Couture?

Vì phân khúc nhỏ với con số trên dưới 2000 cũng là một thước đo khá khiêm tốn. Các quý cô trên thế giới chịu chi một số tiền khổng lồ để đổi lấy sự xa xỉ không hề nhiều. Tuy nhiên, đối với những cô nàng chịu chơi và muốn thể hiện nét sang chảnh của mình qua vẻ ngoài trau chuốt thì phong cách này là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Giới thượng lưu
Giới thượng lưu Pháp là ‘khách quen’ của dòng thời trang xa xỉ này

Giới thượng lưu Pháp cũng chính là nguồn khách hàng chủ yếu của Haute Couture vì chúng bắt nguồn từ chính đất nước xinh đẹp này. Ngoài ra những người lái buôn mua những vật phẩm cao cấp để bán lại cũng xuất hiện ngày càng đông trong những show diễn thời trang. Thực tế sau khi về tay những người này giá trị của chúng được đội lên rất nhiều lần để dành cho  tín đồ thích sưu tầm.

5. Haute Couture – thời trang không bao giờ bị đánh mất

Tính đến năm 2015, các nhà thiết kế cho dòng thời trang Haute Couture chỉ còn 12 thành viên. Vì là thời trang cao cấp và có nhiều quy định khắt khe nên số lượng nhà thiết kế giảm đi cũng là điều dễ hiểu.

Ngày nay, ít ai có thể mua những bộ trang phục này để sử dụng. Vì vậy, các thương hiệu thường tổ chức show diễn như để nhìn nhận tài năng của nhà thiết kế. Bên cạnh đó, họ tiếp nối và đề cao những mẫu thiết kế để tôn vinh nghệ thuật.

Haute Couture
Phong cách tiếp tục bứt phá sáng tạo

Tuy thế, sự quý phái của Haute Couture ngày nay đã được nhiều nhà thiết kế “thay da đổi thịt” . Họ thổi vào đó những nét chấm phá khác biệt, dựa trên những đặc điểm sẵn có. Xu hướng này vẫn tiếp tục bứt phá với nghệ thuật thời trang cao cấp. Nhờ vậy, phong cách này dần tiếp cận nhiều hơn với các tín đồ thời trang hiện đại.

Haute Couture vốn là một di sản cần được bảo tồn của nền thời trang. Hy vọng trong tương lai nền thời trang này sẽ đến gần hơn với công chúng, với những người yêu thời trang. Aaa Jeans hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn mới về phong cách đặc biệt này. Theo dõi trang web của chúng tôi để cập nhật  tin tức thời trang thường xuyên nhất!